รู้จักกับ ABW (Activity Based Working) เทรนด์ออฟฟิศยุคใหม่ที่ช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

October 1, 2023

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

รู้จักกับ ABW (Activity Based Working) เทรนด์ออฟฟิศยุคใหม่ที่ช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โพสใน

การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานโดยรวมให้ตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานมากที่สุด จะช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ยังไม่รู้ว่า ควรตกแต่งออฟฟิศ หรือวางระบบงานในรูปแบบไหนดี  Siam Okamura จะพาไปทำความรู้จักกับ ABW (Activity Based Working) เทรนด์ออฟฟิศยุคใหม่มาแรงที่เน้นการออกแบบสภาพแวดล้อมให้ตรงกับงานที่ทำมากที่สุด จะน่าสนใจแค่ไหนนั้น ไปดูกัน

 

เทรนด์ออฟฟิศยุคใหม่ ABW คืออะไร?

ABW คือ เทรนด์การทำงานรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเลือกสภาพแวดล้อมการทำงานต่าง ๆ ทั้งโต๊ะทำงาน ห้องทำงาน บรรยากาศการทำงาน หรืออุปกรณ์เครื่องมือในการทำงาน ให้ตรงกับลักษณะการทำงานที่ทำมากที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยให้พนักงานรู้สึกสบายใจขณะทำงานในสถานที่นั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม การที่พนักงานจะสามารถเลือกสภาพแวดล้อมการทำงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้นั้น เจ้าของธุรกิจจะต้องออกแบบออฟฟิศให้รองรับการทำงานแบบ ABW ด้วย ยกตัวอย่างเช่น จัดโซนทำงานในรูปแบบต่าง ๆ โซนเงียบ โซนทำงานร่วมกัน โซนห้องประชุม หรือโซนติดต่อสื่อสาร หรือวางระบบ Task Management ที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันบนออนไลน์ได้อย่างยืดหยุ่น เป็นต้น

องค์ประกอบของ ABW ควรมีอะไรบ้าง?

การออกแบบออฟฟิศให้รองรับการทำงานแบบ ABW ไม่ใช่แค่การเพิ่มโซฟา หรือตู้โทรศัพท์ในที่ทำงานเท่านั้น แต่จะต้องมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ด้วย โดยองค์ประกอบสำคัญของออฟฟิศสไตล์ ABW มีดังนี้

1. ออกแบบออฟฟิศหลากหลาย เน้นฟังก์ชันการใช้งาน

ออฟฟิศสไตล์ ABW ควรเป็นออฟฟิศที่มีพื้นที่หลากหลายรูปแบบในที่เดียว เช่น โซนประชุมงาน โซนกลาง สำหรับพนักงานที่ต้องทำงามร่วมกัน หรือปรึกษางาน โซนงดใช้เสียงสำหรับพนักงานที่ต้องการใช้สมาธิ โซนคุยโทรศัพท์สำหรับพนักงานที่ต้องติดต่อลูกค้า เพื่อไม่ให้สร้างความรบกวนแก่ผู้อื่น หรือโซนรับประทานอาหาร เพื่อที่พนักงานจะได้ไม่ต้องรับประทานอาหารที่โต๊ะทำงาน เป็นต้น

นอกจากการแบ่งโซนพื้นที่ทำงานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ ฟังก์ชันการใช้งานครบครัน เช่น โต๊ะทำงานที่มีขนาดกว้างขวาง โต๊ะประชุมที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆไว้ครบครัน เก้าอี้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเก้าอี้ทำงานที่รองรับสรีระร่างกาย สามารถนั่งทำงานนาน ๆ ได้โดยไม่ปวดหลัง ก็จะช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

2. สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงาน

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความโปรดักทีฟให้กับพนักงาน และทำให้พนักงานรู้สึกสบายใจในการทำงานมากขึ้น เช่น ในโซนทำงาน ควรมีบรรยากาศเงียบสงบ เพื่อช่วยให้พนักงานมีสมาธิมากยิ่งขึ้น หรือโซนที่ต้องการเพิ่มพลังงานให้กับพนักงานอย่าง ห้องอาหาร ห้องประชุม หรือห้องทำงานกลาง ควรมีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่น กลิ่นกาแฟหอม ๆ หรือดนตรีคลอเบา ๆ ก็จะช่วยให้พนักงานรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และรู้สึกอยากพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานมากยิ่งขึ้น

 

3. เสริมสร้างพฤติกรรมทำงานร่วมกันที่ดี

แม้ว่าออฟฟิศจะมีการออกแบบที่ดีและมีบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงาน แต่ถ้าหากพนักงานมีพฤติกรรมการทำงานที่ไม่เหมาะสม ขาดความตระหนักในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เช่น คุยโทรศัพท์ในพื้นที่ส่วนร่วม พูดคุยกันในโซนงดใช้เสียง หรือทิ้งของส่วนตัวไว้บนโต๊ะทำงานส่วนรวม ก็จะทำให้การออกแบบออฟฟิศสไตล์ ABW ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าของธุรกิจควรจัดกิจกรรมต่าง ๆ หรือจัดประชุม เพื่อสร้างการรับรู้ถึงข้อกำหนดการทำงานร่วมกันให้กับคนในองค์กรด้วย

 

4. รับฟังความคิดเห็นพนักงานอยู่เสมอ

ออฟฟิศแต่ละแห่ง จะมีสไตล์การทำงาน หรือวัฒนธรรมในองค์กรที่แตกต่างกัน จึงทำให้การสร้างออฟฟิศสไตล์ ABW มีความแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นเจ้าของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มปรับเปลี่ยนให้คนในองค์กรทำงานแบบ ABW ก็ควรที่จะเปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความคิดเห็นต่อพื้นที่การทำงานและระบบการทำงานอย่างเต็มที่ แล้วนำสิ่งที่ค้นพบมาปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการทำงานออฟฟิศสไตล์ ABW ในแบบของคุณจะประสบความสำเร็จ

 

ประโยชน์ของการทำงานแบบ ABW

ประโยชน์การสร้างสภาพแวดล้อมให้ตอบโจทย์กับลักษณะงานที่ทำ มีดังนี้

  • ตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่ : การทำงานแบบ ABW มีความยืดหยุ่นสูง พนักงานสามารถเลือกได้ว่าต้องการนั่งทำงานที่ใดและเวลาใด ซึ่งจะช่วยให้มีอิสระในการทำงานมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน : การออกแบบออฟฟิศสไตล์ ABW จะเอื้ออำนวยให้พนักงานสื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ง่ายขึ้น ช่วยให้พนักงานมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น
  • ค่าใช้จ่ายน้อยลง : การออกแบบออฟฟิศแบบ ABW จะทำให้ใช้พื้นที่การทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดพื้นที่โดยรวมของออฟฟิศลง ทำให้ไม่จำเป็นต้องเช่าออฟฟิศขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้มาก
  • งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น : การทำออฟฟิศแบบ ABW จะเน้นที่การเอื้ออำนวยให้พนักงานทำงานได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกสบายใจในการทำงาน และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

สรุปเรื่องเทรนด์ออฟฟิศยุคใหม่ ABW

การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้ตอบโจทย์การทำงานของพนักงาน แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่าง เช่น มีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง หรือช่วยให้พนักงานทำงานได้สะดวกมากขึ้น แต่ถ้าหากวางระบบการทำงานไม่ดีก็จะส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานได้เช่นกัน ดังนั้นออฟฟิศที่อยากปรับระบบการทำงานให้เป็นสไตล์ ABW จึงต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ ทั้งในด้านของการออกแบบออฟฟิศ ระบบการทำงานในองค์กร ระบบการประเมินผลการทำงาน และข้อควรระวังในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ก็จะช่วยให้การสร้างออฟฟิศสไตล์ ABW มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นนั่นเอง

Latest posts

SEE ALL