Activity Based Working เทรนด์การออกแบบออฟฟิศแนวคิดใหม่ที่สอดคล้องกับการทำงาน

September 20, 2023

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

Activity Based Working เทรนด์การออกแบบออฟฟิศแนวคิดใหม่ที่สอดคล้องกับการทำงาน

โพสใน

พื้นที่การทำงานคือโซนสำคัญที่ไม่ว่าองค์กรประเภทไหนก็ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในการดีไซน์และออกแบบพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ให้สอดคล้องกับรูปแบบการทำงาน ล้วนมีผลต่อการทำงานช่วยให้ผู้ใช้งานในพื้นที่สามารถแสดงศักยภาพในการทำงานได้อย่างเต็มเปี่ยม แต่ในปัจจุบันพื้นที่การทำงานมีรายละเอียดที่มากกว่าแค่การนั่งทำงานเท่านั้น เพราะต้องมีการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมต่างๆ ภายในพื้นที่ให้หลากหลายมากขึ้น จึงทำให้มีแนวคิด Activity Based Working ขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานให้ดียิ่งขึ้นไม่ถูกตีกรอบด้วยพื้นที่การทำงานแบบเดิมๆ อีกต่อไป

 

Activity Based Working (ABW) คืออะไร

Activity Based Working หรือ ABW คือแนวคิดการออกแบบสถานที่ทำงานที่คำนึงต่อรูปแบบการทำงานเป็นหลัก เพื่อรองรับแนวทางการทำงานที่หลากหลายในแต่ละวันไม่ว่าจะเป็น การทำงานที่ต้องใช้สมาธิที่โฟกัสความคิด การประชุม Meeting เล็กๆ 2-3 คน การประชุมขนาดใหญ่ รวมไปถึงโมเมนต์ที่ต้องการพักเบรกจากการทำงาน โดยที่การใช้งานทั้งหมดถูกตกผลึกทางด้านดีไซน์ให้อยู่ภายในพื้นที่เดียวกันอย่างลงตัวมากที่สุด โดยแนวทางแบบ Activity Based Working จะคำนึงถึงเป้าหมายการทำงานทั้งหมด 3 ส่วนสำคัญดังนี้

 

  • Focusing เป็นโซนพื้นที่สำหรับการทำงานที่ต้องการสมาธิ และความเป็นส่วนตัวมากที่สุด
  • Connecting เป็นโซนที่คำนึงถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์ในการทำงาน ทั้งการทำงานเป็นทีม การ Brainstorm และการพูดคุยทั่วไป
  • Recreation เป็นโซนพื้นที่สันทนาการ สำหรับโมเมนต์ที่ต้องการพักเบรกระหว่างการทำงานที่วุ่นวาย รวมไปถึงการทำกิจกรรมสนุกหลังเลิกงาน

 

ประโยชน์ของ Activity Based Working

ประโยชน์ของการออกแบบพื้นที่ทำงานตามแนวคิด Activity Based Working นับว่ามีข้อดีมากมายทั้งในแง่ของเจ้าของธุรกิจและพนักงานภายในองค์กร เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ที่ Win-Win ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ว่าจะเป็น

 

  • ช่วยให้พนักงานมีความ Productive มากขึ้น จากความยืดหยุ่นในการใช้งานของพื้นที่ทำงานที่ก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมๆ อย่างการนั่งโต๊ะประจำทีม ให้เปลี่ยนอิริยาบถมานั่งโซฟาสบายๆ หรือเคาน์เตอร์เก๋ๆเพื่อช่วยให้พวกเขาได้ไอเดียดีๆ เพิ่มมากขึ้นและไม่รู้สึกจำเจ
  • ช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี จากความหลากหลายในการใช้งานพื้นที่แต่ละโซน ทำให้พนักงานสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ช่วยให้การทำงานราบรื่น
  • ช่วยลดต้นทุนการเช่าหรือซื้อพื้นที่ทำงานได้ดี เพราะแนวคิด Activity Based Working ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงสถานที่ขนาดใหญ่ พื้นที่กว้างๆ เสมอไป เพียงแค่มีการจัดสรรพื้นที่ในแต่ละโซนให้สอดคล้องต่อกิจกรรมต่างๆ ได้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องซอยย่อยห้องสำหรับกิจกรรมเฉพาะให้ยุ่งยากอีกต่อไป อาจจะให้มีเพียงห้องคุยโทรศัพท์ และห้องประชุมเอาก็ได้เช่นกัน

 

ตัวอย่างการจัดออฟฟิศแบบ Activity Based Working

 

1.Common Area โซนทำงานแบบ Hot desk ใครนั่งก็ได้

เป็นโซนทำงานทั่วไป ที่ใครๆ ก็สามารถมานั่งทำงานได้ โดยจะเน้นเป็น Hot Desk ที่สามารถผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันนั่งได้ โดยไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นโต๊ะสำหรับใครเท่านั้น เพื่อช่วยเปลี่ยนอิริยาบถในการทำงานในจุดเดิมอย่างโต๊ะส่วนตัวและโต๊ะในทีม

 

2.Focus Area โซนสงบสำหรับผู้ที่ต้องการสมาธิ

เป็นโซนทำงานที่มีคอนเซ็ปต์การใช้งานที่ต้องการสมาธิอย่างสูงในการคิดงาน เหมาะสำหรับการนั่งทำงานคนเดียว หรือคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลาหนึ่ง โดยที่จะไม่มีเสียงจาก Common Area และโซนอื่นๆ เข้ามารบกวน

 

3.Meeting Area โซนสำหรับประชุมทุกประเภท

ถัดมาเป็นโซนที่ถูกแบ่งเพื่อใช้สำหรับกิจกรรมการประชุมเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นประชุมเล็ก Meeting แค่ 2-3 คน หรือจะเป็นการประชุมสำคัญขององค์กรก็ใช้งานได้เช่นกัน

 

4.Collaborative Area โซนสำหรับกิจกรรมและสันทนาการในองค์กร

ซนนี้จะเป็นการจัดพื้นที่เพื่อใช้เป็นจุดศูนย์รวมของคนทั้งบริษัท เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ในโอกาสที่ต้องการให้ทุกคนอยู่พร้อมหน้ากันไม่ว่าจะเป็นการจัดเทรนนิ่ง อีเว้นท์ เวิร์คชอป และการสัมมนาเนื่องในโอกาสพิเศษ

 

5.Cafeteria โซนคาเฟ่สำหรับการเบรกระหว่างวัน

สุดท้ายกับโซนที่มีความพิเศษมากกว่าโซนอื่นๆ เพราะจะเป็นมุมกาแฟนั่งชิลล์ๆ สำหรับคนที่ต้องการพักเบรกระหว่างการทำงานอันหนักหน่วง หรือบางครั้งคิดไอเดียไม่ออกก็สามารถนั่งจิบชาไปพร้อมๆ กับการนั่งทำงานก็ไม่มีปัญหา

 

แนวคิด Activity Based Working ถือเป็นไอเดียการออกแบบพื้นที่ทำงานที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับการทำงานในยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทมากมาย โดยเฉพาะการเชื่อมต่อด้วย WiFi ก็จะทำให้การทำงานมีความอิสระมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับที่นั่งเดิมๆ อีกต่อไป สำหรับองค์กรไหนที่กำลังมองหาโซลูชันการออกแบบสำนักงานที่ครบวงจร พร้อมเฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศที่เน้นดีไซน์ควบคู่กับฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ Siam Okamura พร้อมมอบโซลูชันสำหรับออฟฟิศให้คุณได้ด้วยสินค้าที่ครบครันทั้งชุดโต๊ะทำงานและเก้าอี้สำนักงานคุณภาพเยี่ยมจากญี่ปุ่น

 

Latest posts

SEE ALL