เคล็ดลับแต่งห้องทำงานอย่างไร ให้พนักงาน Productive พร้อมลุยงาน

October 16, 2023

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

เคล็ดลับแต่งห้องทำงานอย่างไร ให้พนักงาน Productive พร้อมลุยงาน

โพสใน

สถานที่ทำงาน สำนักงานหรือออฟฟิศ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่เหล่าคนทำงานใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบรรยากาศการทำงานเดิมๆ หรือห้องทำงานที่จำเจอาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้ใช้งานได้ ซึ่งการ แต่ง ห้อง ทำงาน ใหม่ในออฟฟิศ จะช่วยทำให้บุคลากรหรือพนักงานในออฟฟิศมีไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีการสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงาน ช่วยลดความตึงเครียด และทำให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับแต่งห้องทำงานอย่างไร ให้พนักงาน Productive พร้อมลุยงาน

5 เคล็ดลับแต่งห้องทำงาน ให้พนักงาน Productive

 

สำหรับองค์กรที่กำลังมองหาแนวทางการออกแบบตกแต่งออฟฟิศ หรือสำหรับใครที่กำลังมองหาแนวทางการ แต่ง ห้อง ทำงาน ของตนเองอยู่ เรามี 5 เคล็ดลับในการแต่งห้องทำงาน ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ให้ผู้ที่นั่งทำงานได้มีบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการทำงาน และมีความผ่อนคลายไม่ให้รู้สึกตึงเครียดจนเกินไป

1.เลือกโต๊ะ เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ

เมื่ออยากที่จะแต่งห้องทำงานใหม่ สิ่งแรกที่เราอยากแนะนำว่าควรให้ความสำคัญอย่างมาก คือ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดีต่อสุขภาพ ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานเป็นระยะเวลานาน สำหรับคนวัยทำงานอย่างที่ทราบกันดีว่าโรคที่พบเยอะมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้น “ออฟฟิศซินโดรม” เนื่องจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานส่งผลกระทบต่อสุขภาพและร่างกายได้ การเลือกโต๊ะทำงานและเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพจึงถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

2.ออกแบบออฟฟิศให้มีมุมพักผ่อน

ในการแต่งห้องทำงาน ออกแบบออฟฟิศ มุมหรือโซนสำหรับการพักผ่อนจะช่วยให้พนักงานหรือผู้ที่นั่งทำงานมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีมากยิ่งขึ้น การตกแต่งมุมพักผ่อนนี้อาจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสบาย มีของตกแต่งออฟฟิศเล็กๆ น้อยๆ โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าวสามารถใช้เป็นมุมที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียด ลดความเหนื่อยล้าของสมองที่มีการทำงานตลอดทั้งวัน ทำให้ร่างกายและสมองสดชื่น สามารถที่จะกลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

5 เคล็ดลับแต่งห้องทำงาน ให้พนักงาน Productive

3.ตกแต่งออฟฟิศด้วยต้นไม้สีเขียว

นอกจากการตกแต่งพื้นที่ทำงาน ห้องทำงานหรือออฟฟิศด้วยต้นไม้สีเขียว จะช่วยทำให้มีความสวยงามสบายตาแล้ว การตกแต่งด้วยพืชที่มีสีเขียวจะเป็นการเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้แก่พื้นที่โดยรอบ ซึ่งอากาศที่บริสุทธิ์จะมีส่วนช่วยในการลดความตึงเครียด ทำให้บุคลากรหรือพนักงานในองค์กรมีความกระปรี้กระเปร่า และทำให้ผู้ทำงานเกิดไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน ส่งผลดีต่อองค์กรมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

4.หันโต๊ะเข้าหาแสงธรรมชาติ

ความสว่างจากแสงธรรมชาติจะช่วยส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ แน่นอนว่าการนั่งทำงานในสถานที่หรือห้องทำงานที่มีแสงสว่าง มีความปลอดโปร่ง ย่อมมีความรู้สึกอยากทำงานมากกว่าการนั่งทำงานอยู่ในห้องที่มีความมืด มีไฟสลัว หรือมีบรรยากาศที่อึมครึม การออกแบบออฟฟิศหรือห้องทำงานจึงควรที่จะคำนึงถึงเรื่องแสง ทั้งแสงธรรมชาติที่เข้ามาจากภายนอกและแสงไฟที่ให้ความสว่างโดยรวม

5.จัดพื้นที่ให้เหมาะสม อากาศถ่ายเท

การจัดพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับการทำงานให้มีอากาศถ่ายเทสะดวกไม่แออัดเกินไป ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน นอกจากจะเป็นการทำให้บรรยากาศการทำงานดีมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยลดการใช้แอร์ในระหว่างวันลงได้ด้วย และในการออกแบบสำนักงานออฟฟิศ หรือแต่งห้องทำงาน หากสามารถที่จะเพิ่มกระจกเข้าไปในบางพื้นที่ได้ จะช่วยเพิ่มการถ่ายเทให้ดีมากยิ่งขึ้น จะช่วยลดกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่อาจสร้างผลกระทบต่อจิตใจของพนักงานได้

how-to-design-office-layout-for-productive-employees

สรุปบทความ

 

เพราะห้องทำงานนั้นถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นการ แต่ง ห้อง ทำงาน การออกแบบห้องทำงาน ออกแบบออฟฟิศ ให้มีบรรยากาศที่ดีมากยิ่งขึ้น จะช่วยดัน Productive ให้พุ่งสูงมากกว่าเดิม ดังนั้นเราจึงหวังว่า 5 เคล็ดลับแต่งห้องทำงานที่ทางเราได้นำเอามาฝากในวันนี้ จะสามารถช่วยเป็นแนวทางให้แก่องค์กรหรือเป็นแนวทางให้แก่ผู้ที่กำลังมีความสนใจที่จะจัดแต่งห้องทำงานใหม่ได้ไม่มากก็น้อย โดยสามารถที่จะนำเอาแนวทางเคล็ดลับการแต่งออฟฟิศนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่สำนักงานหรือออฟฟิศที่กำลังจะตกแต่งได้เลย

Latest posts

SEE ALL