ทำงาน 25 นาทีด้วยเทคนิค Pomodoro เพิ่มคุณภาพในการทำงาน

February 9, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

ทำงาน 25 นาทีด้วยเทคนิค Pomodoro เพิ่มคุณภาพในการทำงาน

โพสใน

เทคนิค Pomodoro คืออะไร

สำหรับเทคนิค Pomodoro คือเทคนิคการจัดการเวลาแบบหนึ่ง ที่ได้รับการคิดค้นมาจาก Francesco Cirillo ชาวอิตาลี ตั้งแต่ปี ค.ศ 1980 การแบ่งช่วงเวลาการทำงานออกเป็นช่วงๆ สำเร็จเพียง 25 นาที พร้อมทั้งมีระยะเวลาการพักเป็นช่วงสั้นๆ ซึ่งคำว่า Pomodoro เป็นภาษาอิตาลี มาจากคำว่ามะเขือเทศ ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับรูปทรงนาฬิกาจับเวลา Francesco จึงกลายเป็นชื่อเทคนิคดังกล่าวขึ้นมา

เทคนิค Pomodoro คืออะไร

ประโยชน์ของการใช้เทคนิค Pomodoro ในการทำงาน

สำหรับเทคนิค Pomodoro ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี พร้อมพาทุกท่านก้าวเข้าสู่ผลสำเร็จของการทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม หากใครยังมีข้อสงสัยว่าเทคนิค Pomodoro มีประโยชน์อย่างไรบ้าง งั้นตามไปดูกันเลยดีกว่า เพราะจะมีประโยชน์มากกว่าจนทุกท่านคาดกันไม่ถึงเลย

1. มีสมาธิทำงานได้มากยิ่งขึ้น

เปรียบเสมือนตัวช่วยที่เพิ่มสมาธิการทำงานมากยิ่งขึ้น ละทิ้งจากสิ่งรบกวนต่างๆ และสามารถโฟกัสที่งานได้อย่างตรงจุด เพราะเวลาทำงานคือทำงาน เวลาพักคือพักนั่นเอง

2. ลดความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

ลดความเหนื่อยล้าจากการทำงานจากการได้พักผ่อนบ่อยๆ เป็นระยะๆ จะทำให้รู้สึกมีความกระปรี้กระเปร่า มีความสดชื่น มีแรงมากยิ่งขึ้น 

3. ลดการผัดวันประกันพรุ่ง

เทคนิค Pomodoro ช่วยทำให้มีสมาธิ ไม่ว่อกแว่ก ส่งผลให้งานเสร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องผัดวันประกันพรุ่ง งานสามารถทำได้สำเร็จลุล่วงดีกว่าฝืนทำอีกด้วย

4. บริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถจัดการแบ่งระยะเวลาของการทำงานเป็นชิ้นย่อยๆ ชิ้นเล็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หลุดโฟกัสจากงาน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะเราจะทำงานได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น เคลียร์ได้ครบถ้วน มั่นใจได้เลยว่าไม่ทำงานส่งขาดอย่างแน่นอน

5. ช่วยปรับสมดุลเวลาชีวิตกับเวลางาน

เทคนิค omodoro ช่วยปรับสมดุลชีวิตจัดการเวลาได้ดีขึ้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วิธีเริ่มต้นใช้เทคนิค Pomodoro ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับวิธีการเริ่มต้นใช้เทคนิค Pomodoro เพื่อให้งานประสบความสำเร็จดังที่ตั้งไว้ ไม่ว่าใครก็สามารถลองนำไปทำตามกันได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ดังนี้

  • เริ่มต้นจากการวางแผนกำหนดงานที่ต้องการจะทำให้สำเร็จ
  • ตั้ง Pomodoro timer (1 หน่วย pomodoro = 25 นาที) ค้นหาได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์ หรือตั้งนาฬิกาจับเวลาไว้ที่ 25 นาทีก็ได้เช่นเดียวกัน
  • จับเวลาแล้วทำงานจนกว่านาฬิกาจะดัง ระหว่างทำละทิ้งสิ่งรบกวนต่างๆ อาทิโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
  • เมื่อครบระยะเวลา 1 pomodoro (25 นาที) ให้หยุดพักสั้นๆ ประมาณ 5 นาที เพื่อผ่อนคลาย เล่นโทรศัพท์มือถือหรือเข้าห้องน้ำ
  • ทุกๆ 4 รอบของการทำงาน (หรือ 4 ‘pomodoro’) ให้ระยะเวลาพักนานขึ้นราวๆ ประมาณ 15 ถึง 30 นาที
  • ลองทำงานลักษณะนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะประสบความสำเร็จ

สรุปเกี่ยวกับ Pomodoro คืออะไร

สรุป

สรุปบทความ

เทคนิค Pomodoro เปรียบเสมือนตัวช่วยสุดสำคัญที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานได้ดียิ่งขึ้นภายใน 25 นาที สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดโอกาสก็ลองนำไปปฏิบัติตามกันดู รับรองเลยว่าเป็นวิธีที่ช่วยทำให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีมาก ทำให้มีสมาธิจดจ่อกับการทำงานและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าความสำเร็จจะอยู่เพียงแค่เอื้อมแน่นอน ยิ่งเสริมด้วย เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ ยิ่งทำให้การทำงานเต็มไปด้วยความราบรื่นเพิ่มขึ้นไปอีก แม้นั่งนานๆ ก็ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ 

Latest posts

SEE ALL