ทำอย่างไรดีเมื่อพนักงานหมด passion ในการทำงาน

October 18, 2023

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

ทำอย่างไรดีเมื่อพนักงานหมด passion ในการทำงาน

โพสใน

วัยทำงานเป็นอีกหนึ่งช่วงวัยที่ขึ้นชื่อว่าหมด Passion ได้ง่ายมาก เนื่องจากการใช้ชีวิตแบบวนลูปเป็น Routine และความเหนื่อยล้าที่สะสม ทำให้หลายคนรู้สึกเหนื่อยล้าและไม่มีแรงใจในการทำงานหรือแม้แต่จะทำอะไรที่เคยชอบ ถ้าหากคุณกำลังมีความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้อยู่ สังเกตแล้วว่าตนเองกำลัง หมด passion ในการทำงาน บทความนี้จะสามารถช่วยกู้ Passion ให้กับคุณได้

tips-to-retreat-employee

ปัจจัยที่ทำให้พนักงานหมด Passion ในการทำงาน

 

การหมด passion ในการทำงาน อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งแต่ละคนจะมีสาเหตุและมีปัจจัยที่แตกต่างกันออกไป เช่น ความรู้สึกเบื่อที่จะต้องทำอะไรเดิมๆ, รู้สึกว่าตนเองนั้นไร้คุณค่า, พลังในการทำงานลดลง, โอกาสในการเติบโตของสายงานมีน้อย, ได้รับค่าจ้างที่ต่ำจนเกินไป และอาจเป็นคนที่มีนิสัยคล้อยตามคนอื่นได้ง่าย ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุปัจจัยที่ทำให้เรารู้สึกหมด Passion ได้อย่างไม่รู้ตัว

ทำอย่างไรดีเมื่อพนักงานหมด passion ในการทำงาน

รวมเทคนิคการช่วยเติมให้คนที่หมด Passion ในการทำงาน

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราหมด Passion ความรู้สึกนี้จะค่อยๆ เริ่มส่งผลกระทบต่อทั้งการใช้ชีวิต ส่งผลกระทบต่อการทำงาน และส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างของเราในทันที ซึ่งหากเราสามารถสร้าง Passion กลับมาให้ตัวเราได้เร็วมากเท่าไหร่ จะยิ่งเป็นผลดีต่อเรามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการสร้าง Passion ที่เคยมีให้กลับมานั้น สามารถทำได้ไม่ยาก โดยเราได้รวบรวมวิธีกู้ Passion ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง นำมาเป็นแนวทางให้แก่คุณดังนี้

1. หาวิธีผ่อนคลายจากการทำงาน

เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกว่ากำลัง หมด passion ในการทำงาน การเริ่มผ่อนคลายกับงานที่ทำอยู่ จะช่วยทำให้จิตใจของคุณกลับมามีความสุขได้อีกครั้ง โดยการผ่อนคลายนั้นสามารถที่จะทำได้ง่ายๆ อาจเป็นการเลือกทำกิจกรรมที่ชอบ อย่างเช่น การเลือกดูหนังเรื่องโปรด, การลาพักเพื่อไปเที่ยวในที่ที่อยากไป, การรับประทานอาหารที่อร่อย ก็สามารถทำให้คุณผ่อนคลายจากงานที่ทำอยู่ได้แล้ว โดยกิจกรรมที่เลือกนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของตัวคุณเองว่าชอบอะไรมากเป็นพิเศษ

2. จัดการ Priority ของงานในแต่ละวัน

การจัดลำดับความสำคัญของงานที่จะทำในแต่ละวัน เลือกโฟกัสงานที่สำคัญเพื่อสร้างเป้าหมายในการทำงานให้แก่ตนเอง จะทำให้เราสามารถที่จะมีเวลาว่างจากการทำงานได้มากยิ่งขึ้น หากมีการจัดลำดับความสำคัญ งานที่ต้องทำในแต่ละวันเรียบร้อยแล้วก็ควรที่จะทำในช่วงเวลางานเท่านั้น ในการทำงานที่ดีคือการที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเอาเวลาทั้งวันของเราไปโฟกัสกับงานมากเกินความจำเป็น 

จัดการ Priority ของงานในแต่ละวัน

3. มองหาการเรียนรู้ใหม่ๆ

ความรู้สึกเบื่อกับอะไรเดิมๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เรารู้สึก หมด passion ในการทำงาน ดังนั้นการมองหาหรือการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิมจะทำให้เราสามารถที่จะมีไอเดียการทำงานใหม่ๆ และกลับมามี Passion สนุกกับงานที่ทำอยู่มากขึ้นได้

4. จัดโต๊ะทำงานเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีกว่า

บางครั้งการปรับเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน ให้เหมาะสมกับการทำงานและก็จะทำให้เราสามารถกลับมามี Passion ในการทำงานได้เช่นเดียวกัน อย่างการเลือกตกแต่งห้องหรือโต๊ะทำงานให้ได้บรรยากาศใหม่ๆ เลือกหรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ให้สวยงาม และมีความสบายมากขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้าง Passion ในการทำงานที่ได้ผลไม่น้อยไปกว่าวิธีอื่นๆ 

tips-to-retreat-employee-1

สรุปบทความ

 

ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยไหน การหมด Passion ในชีวิต หรือต้องการ Work Life Balance ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะไม่ใช่แค่วัยทำงานเท่านั้น วัยเรียนเองก็สามารถที่จะหมด Passion ได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มรู้สึกขาดความชื่นชอบในการทำสิ่งเดิม ๆ ที่เคยชอบ แนะนำให้เริ่มมองหาสิ่งที่จะเพิ่มความสุขให้แก่เราเอง หรือไม่จำเป็นที่จะต้องรอจนรู้สึกหมด Passion ก่อนที่จะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง การเริ่มหาความสุขให้กับตนเองสามารถเริ่มต้นได้เลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Latest posts

SEE ALL