เมื่อถึงเวลาประชุม เรื่องหนึ่งที่คนมักกังวล คือการเขียนรายงานการประชุม หลายครั้งคนที่ได้รับหน้าที่นี้มักไม่มั่นใจว่า จะเริ่มอย่างไรดี บางคนกลัวพลาดเนื้อหาสำคัญ บางคนกลัวเขียนแล้วไม่ครบ ใครที่เพิ่งเริ่มต้น อย่าเพิ่งกังวล วันนี้เราจะมาแชร์เทคนิคง่าย ๆ ที่ทำให้การเขียนบันทึกการประชุมเป็นเรื่องง่ายขึ้น ลองอ่านแนวทางนี้แล้วนำไปปรับใช้ได้เลย
รายงานการประชุม คือเอกสารที่ใช้บันทึกข้อมูลสำคัญที่เกิดขึ้นในการประชุม ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นของผู้เข้าร่วม ประเด็นที่หารือ และมติที่ได้จากการประชุมในแต่ละวาระ เป็นเหมือนหลักฐานที่จะใช้อ้างอิงในอนาคตหรือใช้ติดตามผลการดำเนินงานต่าง ๆ ที่ตกลงกันไว้
การจัดทำบันทึกการประชุมที่ดีจะช่วยให้องค์กรมีหลักฐานการตัดสินใจที่ชัดเจน ลดความขัดแย้งจากการเข้าใจผิด และสามารถติดตามผลการดำเนินงานได้อย่างมีระบบ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมสามารถเข้าใจสถานการณ์และสามารถปฏิบัติงานต่อได้อย่างถูกต้อง
การเขียนรายงานการประชุมที่ครบถ้วนต้องมีองค์ประกอบหลักดังนี้
เนื้อหาหลักของรายงานการประชุมจะแบ่งออกเป็นวาระต่าง ๆ ตามระเบียบวาระการประชุมที่กำหนดไว้ ซึ่งโดยทั่วไปจะมี 5 วาระหลัก
วาระที่ 1 เป็นการแจ้งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ประธานต้องการให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบ อาจเป็นนโยบายใหม่ ข้อมูลอัปเดต หรือประกาศสำคัญต่าง ๆ การจดในส่วนนี้ให้เน้นข้อมูลหลักที่ประธานแจ้ง โดยไม่ต้องจดรายละเอียดทุกคำพูด
วาระที่ 2 จะมีขึ้นเมื่อไม่ใช่การประชุมครั้งแรก โดยจะเกี่ยวข้องกับการนำรายงานการประชุมครั้งที่ผ่านมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณารับรอง หรือแก้ไขเพิ่มเติม หากมีข้อผิดพลาดหรือต้องการแก้ไขข้อมูล มติตรงส่วนนี้คือการรับรองว่า รายงานฉบับก่อนหน้ามีความถูกต้องสมบูรณ์
วาระนี้เป็นการนำเสนอเรื่องราวหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องการให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ โดยอาจมีการอภิปรายบ้างเล็กน้อย แต่ยังไม่มีการลงมติเพื่อตัดสินใจ ถือเป็นการรายงานสถานการณ์ความคืบหน้า หรือข้อมูลเชิงลึกในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
นี่คือวาระสำคัญที่สุดของการประชุม โดยจะมีการเสนอเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณา แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนมุมมอง และนำไปสู่การลงมติหรือข้อสรุปเพื่อการดำเนินการต่อไป ในวาระนี้จะต้องบันทึกความเป็นมาของเรื่อง ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุม และมติที่ได้จากการประชุมให้ชัดเจน พร้อมระบุผู้รับผิดชอบและกำหนดเวลาดำเนินการหากจำเป็น
วาระนี้มีไว้สำหรับเรื่องนอกเหนือจากวาระที่กำหนดไว้ล่วงหน้า หรือเรื่องเร่งด่วนที่จำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุม ซึ่งอาจจะมีการอภิปรายและลงมติได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสำคัญและเวลาที่เหมาะสม
ตัวอย่างแบบฟอร์มรายงานการประชุมที่สามารถนำไปใช้ได้
รายงานการประชุม……………………………………………………
ครั้งที่…………………..
เมื่อ…………………………….
ณ……………………………………………………………………………….
ผู้มาประชุม…………………………………………………………………………………………………..
ผู้ไม่มาประชุม (ถ้ามี)
ผู้เข้าร่วมประชุม (ถ้ามี) ……………………………………………………………………………
เริ่มประชุมเวลา…………………………………………………………………………………………..
(ข้อความ) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
เลิกประชุมเวลา………………………………………………………………………………………….
ผู้จดรายงานการประชุม
คำอธิบายแต่ละส่วนในแบบฟอร์ม
การรับรองรายงานการประชุมสามารถทำได้ 3 วิธี
แนะนำ 3 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้มือใหม่เขียนบันทึกการประชุมได้รวดเร็วและครบถ้วน
วิธีนี้เหมาะกับการประชุมที่มีความสำคัญสูง หรือต้องการความแม่นยำทุกรายละเอียด ผู้จดต้องมีทักษะการฟังและการเขียนที่ดี เนื่องจากต้องบันทึกคำพูดของผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนอย่างครบถ้วน แต่อาจทำให้รายงานยาวและใช้เวลามากในการอ่าน
วิธีนี้เป็นการจดบันทึกประเด็นสำคัญและเหตุผลที่นำไปสู่มติการประชุม เหมาะกับการประชุมทั่วไป ผู้จดต้องมีความเข้าใจในเรื่องที่หารือและสามารถสรุปประเด็นได้ จะได้รายงานที่กระชับและเข้าใจง่าย
วิธีนี้เน้นการบันทึกเฉพาะเหตุผลและมติของการประชุมเท่านั้น เหมาะกับการประชุมที่ต้องการรายงานแบบย่อ ประหยัดเวลาในการอ่านและเข้าใจง่าย แต่อาจขาดรายละเอียดที่อาจมีประโยชน์ในอนาคต
การเขียนรายงานการประชุมที่ดีต้องมีความชัดเจน ครบถ้วน และใช้ประโยชน์ได้จริง การฝึกฝนและการเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยให้มือใหม่สามารถจัดทำบันทึกการประชุมที่มีคุณภาพได้ ความสำคัญคือต้องเข้าใจเนื้อหาและสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้อย่างถูกต้อง
สำหรับองค์กรที่ต้องการจัดสรรพื้นที่ห้องประชุม หรือรีโนเวทออฟฟิศให้เป็นระเบียบและเหมาะกับการใช้งาน Siam Okamura ให้บริการออกแบบออฟฟิศสำนักงาน พร้อมดูแลตั้งแต่การวางแผน ไปจนถึงการจัดวางผังและออกแบบสภาพแวดล้อมให้ตอบโจทย์การทำงาน รวมถึงจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำนักงานคุณภาพจากญี่ปุ่น ที่จะช่วยเติมเต็มออฟฟิศของคุณให้พร้อมใช้งานอย่างมีสไตล์และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่