สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

May 20, 2024

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

โพสใน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “สภาพแวดล้อมการทำงาน” เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ที่มีผลต่อสภาพจิตใจของพนักงานภายในองค์กร และส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานอย่างมากทีเดียว ดังนั้นจะเห็นได้เลยว่าบริษัทหลายๆ แห่งในปัจจุบัน เริ่มหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศออฟฟิศให้น่าทำงาน ไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่นๆ ภายในองค์กร

สภาพแวดล้อมการทำงานคืออะไร

2 สภาพแวดล้อมการทำงานคืออะไร

ผู้ประกอบการหลายท่าน อาจจะมองว่าสภาพแวดล้อมการทำงานที่จำเป็นต้องมี อาจมีเพียงแค่โต๊ะเก้าอี้ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานก็เพียงพอแล้ว แต่จริงๆ แล้ว สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ว่านี้ เราหมายถึงสภาพแวดล้อมที่จะเป็นพื้นที่ในการช่วยส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ส่งเสริมรูปแบบการทำงานของพนักงานในทุกๆ ด้าน เป็นสภาพแวดล้อมที่พนักงานภายในองค์กร จะรู้สึกถึงความสบายใจเมื่ออยู่ในสถานที่นั้นๆ เพื่อให้พนักงานสามารถที่จะดึงศักยภาพ การทำงานของตัวเองออกมาได้มากที่สุด

ความสำคัญของสภาพแวดล้อมการทำงาน

อย่างที่เราได้มีการกล่าวไปในตอนต้นแล้วว่า สภาพแวดล้อมในการทำงานนั้น มีผลต่อสภาพจิตใจของพนักงานภายในองค์กร และส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งหากบริษัทของคุณมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี และเหมาะสำหรับการทำงาน จะส่งประโยชน์ต่อทั้งตัวของพนักงาน และส่งผลต่อผู้ประกอบการ โดยเราได้ยกตัวอย่างข้อดีของการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงาน มาเป็นข้อมูลบางส่วนดังนี้

  • สามารถช่วยลดความเครียด และลดภาวะหมดไฟในการทำงานลงได้
  • หากสภาพแวดล้อมในการทำงานดี จะเพิ่มอัตราการทำงานให้พนักงาน สามารถทำงานได้เร็วและดีขึ้น
  • ลดอัตราการลาออก
  • พนักงาน และบุคลากรภายใน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
  • เป็นการสร้างทัศนคติใหม่ๆ และทำให้พนักงานมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

วิธีสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

สำหรับบริษัทที่ต้องการ จะสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี เพื่อปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ให้กับองค์กร เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน สามารถนำเอาวิธีการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เราได้นำเอามาฝากในวันนี้ ไปปรับใช้กับบริษัทของคุณได้เลย

1. ทำสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ อุปกรณ์ครบครัน

3 ทำสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ อุปกรณ์ครบครัน

วิธีการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี สิ่งแรกคือการทำให้สถานที่ทำงานนั้นน่าอยู่ มีการตกแต่งให้สวยงามทันสมัย และสามารถที่จะใช้งานได้จริง นอกจากจะต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานอย่างครบครันแล้ว การเลือกใช้ เฟอร์นิเจอร์ทำงานคุณภาพดี เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้พนักงาน รู้สึกถึงความใส่ใจขององค์กรได้เช่นกัน

2. กำหนดวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจน

การกำหนดวัฒนธรรมองค์กร หรือการสร้างค่านิยมขององค์กรอย่างชัดเจน จะทำให้วิสัยทัศน์ในการทำงานของพนักงานรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งการกำหนดวัฒนธรรมที่ชัดเจน อาจจะต้องคำนึงด้วยว่า สามารถนำเอาไปปฏิบัติจริงได้หรือไม่ เพื่อให้พนักงานรู้สึกเชื่อ และเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันได้

3. ดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจของพนักงาน

อีกหนึ่งวิธีการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ที่มักจะได้ใจของพนักงานภายในองค์กรเป็นอย่างมาก คือการดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจของพนักงาน อย่างเช่น การมอบสิทธิประโยชน์ส่วนลดสมาชิกฟิตเนส, การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้มีความยืดหยุ่น และการจัดกิจกรรมเที่ยวพักผ่อน เป็นต้น เพราะอย่างที่รู้กันว่าในโลกของการทำงานนั้น อาจทำให้เกิดความเครียดได้ตลอดเวลา การที่บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จะทำให้พนักงานรู้สึกถึงความใส่ใจที่มีต่อคนทำงานนั่นเอง

4. มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

4 มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

บริเวณที่เป็นสถานที่ทำงาน จะต้องมีการจัดสิ่งแวดล้อมให้ดี มีมุมพักสายตา มีสีเขียว และไม่วุ่นวาย ไม่มีเสียงดังรบกวน และสถานที่ทำงานจะต้องมีความสะอาด เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานมีสมาธิในการทำงาน มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ และมีความรู้สึกอยากทำงานมากยิ่งขึ้น

5. ส่งเสริมการทำงานแบบ Work Life Balance

การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี อีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน คือการสร้าง Work Life Balance ที่ดีให้แก่พนักงาน ยกตัวอย่างเช่น หากบริษัทสามารถที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เป็นรูปแบบการ Work From Home หรือ Hybrid Working ที่ไม่เน้นการเข้าสำนักงานออฟฟิศ จะทำให้พนักงานสามารถมี Work Life Balance และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นได้ แต่สำหรับบริษัทที่อาจจะไม่สามารถนำรูปแบบการทำงานนี้มาใช้ได้ เพราะรูปแบบการทำงานไม่เหมาะสม ก็อาจมองหาความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลาการทำงาน นำเอามาปรับใช้กับพนักงานได้เช่นกัน

สรุปเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

Okamura CTA 2

วิธีที่จะทำให้พนักงาน และบุคลากรภายในองค์กร มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้มีเพียงแค่การส่งพนักงานไปอบรม หรือไปเรียนเพื่อ Upskill เท่านั้น แต่การปรับสภาพแวดล้อมการทำงานก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ให้กับพนักงานได้เช่นเดียวกัน ถ้าหากคุณอยากให้บริษัทเติบโตมากยิ่งขึ้น เรื่องที่ดูแเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ คือสิ่งที่มีส่วนช่วยอย่างมาก รับรองได้เลยว่าหากได้มีการนำเอาไปปรับใช้กับบริษัทของคุณ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นเกินความคาดหมายแน่นอน

Latest posts

SEE ALL