7 คุณสมบัติพนักงานที่ดี ที่ HR รัก องค์กรต้องการ

December 19, 2025

ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

7 คุณสมบัติพนักงานที่ดี ที่ HR รัก องค์กรต้องการ

โพสใน

ในโลกของการทำงาน ทุกบริษัทต่างก็อยากได้คนเก่ง ๆ มาร่วมทีม แต่คำว่า “คนเก่ง” ในที่นี้ อาจไม่ได้หมายถึงคนที่มีทักษะเก่งกาจที่สุดเสมอไป แต่หมายถึงคนที่มีคุณสมบัติของการเป็นพนักงานที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรมองหามากที่สุด เพราะทักษะเฉพาะทางสามารถฝึกฝนกันได้ แต่ทัศนคติและนิสัยการทำงานที่ดีเป็นสิ่งที่สร้างได้ยากกว่า การมีพนักงานที่ดีจึงเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้บริษัทเติบโตไปข้างหน้า

คุณสมบัติของพนักงานที่ดี ที่ทุกองค์กรตามหา

การมองหาพนักงานที่ดี ก็เหมือนกับการค้นหาเพชรเม็ดงามสำหรับฝ่าย HR เพราะนี่คือรากฐานของทีมที่แข็งแกร่ง แม้ว่าทักษะความสามารถ (Hard Skills) จะเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่คุณสมบัติส่วนตัว (Soft Skills) ต่างหากที่ทำให้พนักงานที่ดีคนหนึ่งโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่น ๆ เรามาดูกันว่า 7 คุณสมบัติสำคัญที่ทุกองค์กรตามหานั้นมีอะไรบ้าง

1. มีทัศนคติเชิงบวกและพร้อมพัฒนาอยู่เสมอ 

ทัศนคติเชิงบวกไม่ได้หมายความว่าต้องมีความสุขตลอดเวลา แต่หมายถึงการมองปัญหาเป็นความท้าทาย เมื่อเจองานยาก พวกเขาจะไม่บ่นหรือโทษคนอื่น แต่จะมองหาทางแก้ไข คนที่มีทัศนคติที่ดีมักจะสอนง่าย พวกเขาเปิดรับคำติชมเพื่อนำไปปรับปรุง และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ พนักงานที่ดีจะไม่ยึดติดกับวิธีเดิม ๆ และเข้าใจว่าโลกเปลี่ยนไป พวกเขาก็ต้องพัฒนาตามไปด้วย

2. สื่อสารชัดเจน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

การสื่อสารที่ล้มเหลวคือที่มาของปัญหาส่วนใหญ่ในออฟฟิศ พนักงานที่ดีจะต้องสื่อสารสิ่งที่ตัวเองคิดออกมาได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการพูดในที่ประชุม การเขียนอีเมล หรือการสรุปงาน พวกเขาจะแน่ใจว่าผู้รับสารเข้าใจตรงกัน และในทางกลับกัน ทักษะการฟังก็สำคัญไม่แพ้กัน พนักงานที่ดีจะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยความเคารพ ไม่พูดแทรก และพยายามทำความเข้าใจมุมมองของเพื่อนร่วมงาน ซึ่งช่วยลดความขัดแย้งและสร้างความไว้วางใจในทีม

3. ทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ในปัจจุบัน แทบไม่มีงานไหนที่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว องค์กรขับเคลื่อนด้วยการทำงานเป็นทีม พนักงานที่ดีจึงต้องรู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น พวกเขาจะเห็นเป้าหมายของทีมสำคัญกว่าเป้าหมายส่วนตัว ยินดีช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานเมื่อเห็นว่าต้องการความช่วยเหลือ และรู้จักแบ่งปันความสำเร็จให้ทีม ไม่เก็บเครดิตไว้คนเดียว

4. มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา 

ข้อนี้คือคุณสมบัติพื้นฐานที่ขาดไม่ได้เลย ความรับผิดชอบต่องานหมายความว่า เมื่องานมาถึงมือเขา หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานสามารถไว้วางใจได้ว่างานนั้นจะเสร็จตามกำหนดและมีคุณภาพ เมื่อเกิดข้อผิดพลาด พวกเขาจะยอมรับและรีบแก้ไข ส่วนการตรงต่อเวลานั้น จะรวมถึงการเข้าประชุมตรงเวลาและการส่งงานตามเดดไลน์ ซึ่งแสดงถึงความเคารพต่อเวลาของผู้อื่น

มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา

5. ยืดหยุ่น แก้ปัญหาได้ดีในทุกสถานการณ์ 

โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงเร็วมาก แผนที่วางไว้วันนี้ พรุ่งนี้อาจต้องเปลี่ยน ลูกค้าอาจขอแก้ใขงานด่วน พนักงานที่ดีจะต้องมีความยืดหยุ่นทางความคิด ไม่ยึดติดกับกรอบเดิม ๆ และสามารถปรับตัวตามสถานการณ์ได้ เมื่อเจอปัญหาเฉพาะหน้า พวกเขาจะไม่ตื่นตระหนก แต่จะตั้งสติ วิเคราะห์ และคิดหาทางออกที่ดีที่สุดในขณะนั้น ทักษะการแก้ปัญหาเป็นสิ่งที่องค์กรประเมินค่าสูงมาก

6. ซื่อสัตย์ โปร่งใส และมีจรรยาบรรณในการทำงาน 

ความไว้วางใจเป็นสิ่งที่สร้างยากและทำลายง่ายที่สุด พนักงานที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการซื่อสัตย์ต่อเวลาทำงาน การเบิกจ่ายต่าง ๆ หรือการรักษาความลับของบริษัท พวกเขาต้องมีความโปร่งใสในการทำงาน พูดความจริง และมีจรรยาบรรณ ไม่นินทาว่าร้าย หรือเล่นการเมืองในออฟฟิศ องค์กรจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อมีพนักงานที่ไว้ใจได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม

7. รู้จักสร้างจุดขาย มีความคิดสร้างสรรค์ 

พนักงานที่ดีในยุคนี้ ไม่ใช่แค่คนที่ทำงานตามสั่งไปวัน ๆ แต่คือคนทำงานเชิงรุก (Proactive) พวกเขาจะพยายามคิดหาวิธีใหม่ ๆ ที่จะทำให้งานเดิมดีขึ้น เร็วขึ้น หรือประหยัดขึ้นเสมอ ไม่จำเป็นต้องเป็นไอเดียที่ยิ่งใหญ่ แค่การปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ถือว่ามีคุณค่า พวกเขาจะเข้าใจว่าบทบาทของตัวเองมีความสำคัญต่อบริษัทอย่างไร และพยายามสร้างคุณค่านั้นให้เกิดขึ้นจริง

สภาพแวดล้อมการทำงานมีผลต่อการเป็น “พนักงานที่ดี” อย่างไร

สภาพแวดล้อมการทำงานมีผลต่อการเป็น “พนักงานที่ดี” อย่างไร

การมีคุณสมบัติครบทั้ง 7 ข้อนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่พนักงานที่ดีคนหนึ่งจะสามารถแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาได้เต็มที่หรือไม่นั้น “สภาพแวดล้อม” ในออฟฟิศก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง

ลองนึกภาพพนักงานที่มีไฟเต็มเปี่ยม แต่ต้องมานั่งทำงานในออฟฟิศที่อึดอัด แสงสว่างไม่พอ โต๊ะเก้าอี้ไม่สบาย ทำให้ปวดหลังตลอดเวลา ไฟในการทำงานก็ย่อมมอดลงได้ ออฟฟิศที่น่าทำงานจึงไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่เป็นการลงทุนที่แสดงให้เห็นว่าองค์กรใส่ใจความเป็นอยู่ของพนักงาน เมื่อพนักงานรู้สึกสบายตัว สบายใจ พวกเขาก็ย่อมอยากที่จะเป็นพนักงานที่ดีขององค์กร การมีเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่เหมาะสมจึงเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยส่งเสริมให้คนอยากมาทำงาน

Siam Okamura ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้คนอยากมาทำงานทุกวัน

Siam Okamura เข้าใจความเชื่อมโยงระหว่าง “คน” และ “พื้นที่” เป็นอย่างดี เราไม่ได้เป็นแค่ผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ แต่เราคือผู้เชี่ยวชาญในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมให้พนักงานที่ดี อยากทำงานและอยู่กับองค์กรไปนาน ๆ

บริการออกแบบออฟฟิศสำนักงานของเรา จะช่วยวิเคราะห์ว่าวัฒนธรรมองค์กรและวิธีการทำงานของทีมคุณเป็นอย่างไร บางทีมอาจต้องการพื้นที่เงียบ ๆ เพื่อใช้สมาธิ ในขณะที่บางทีมต้องการพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการระดมสมอง เราสามารถออกแบบพื้นที่ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันเหล่านี้ได้ เพื่อสร้างออฟฟิศที่สนับสนุนการทำงานในทุกรูปแบบ

หัวใจสำคัญคือเฟอร์นิเจอร์ที่เราเลือกใช้ เรามีเก้าอี้ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomic) ที่ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรม โต๊ะทำงานที่ยืดหยุ่น โต๊ะปรับได้ที่ช่วยให้พนักงานเปลี่ยนอิริยาบถ และเฟอร์นิเจอร์สำหรับโซนพักผ่อนที่สวยงามและนั่งสบาย การสร้างออฟฟิศที่ “น่าอยู่” คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เพื่อดึงดูดและรักษาพนักงานที่ดีไว้กับองค์กร

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

องค์กรจะพัฒนาพนักงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร 

องค์กรไม่สามารถรอให้พนักงานที่ดีเดินเข้ามาเองได้ แต่ต้องสร้างพวกเขาขึ้นมาด้วย การลงทุนในการฝึกอบรม (Training) การมีระบบพี่เลี้ยง (Mentoring) ที่ดี การสร้างเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) ที่ชัดเจน และการมีหัวหน้าที่เป็นโค้ชที่ดี ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่องค์กรสามารถทำได้

ทัศนคติ (Attitude) กับ ทักษะ (Skill) อะไรสำคัญกว่ากัน

ฝ่ายบุคคลส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า “ทัศนคติ” สำคัญกว่า องค์กรสามารถสอนทักษะการทำงาน เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ได้ไม่ยาก แต่การสอนให้คนหนึ่งคนมีความรับผิดชอบ มีทัศนคติที่ดี หรือทำงานเป็นทีมนั้นยากกว่ามาก หลายที่จึงเลือกที่จะจ้างคนที่ทัศนคติดี แล้วมาฝึกทักษะทีหลัง

พนักงานที่ดีจำเป็นต้องเป็นผู้นำ (Leader) เสมอไปหรือไม่ 

ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำเสมอไป พวกเขาอาจเป็นผู้ตาม หรือผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) ที่ยอดเยี่ยมก็ได้ พนักงานที่ดีในบทบาทผู้ตาม คือคนที่สนับสนุนทีมอย่างเต็มที่ ทำงานของตัวเองได้อย่างไร้ที่ติ และเป็นคนที่หัวหน้าพึ่งพาได้ องค์กรที่แข็งแกร่งต้องการทั้งผู้นำที่เก่งและผู้ตามที่ยอดเยี่ยม

สรุปบทความ

การเป็นพนักงานที่ดีนั้นเป็นส่วนผสมของหลายปัจจัย ทั้งทัศนคติที่ถูกต้อง ความรับผิดชอบต่องาน และความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้คือสิ่งที่ทุกองค์กรตามหา เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนบริษัทไปข้างหน้า

แต่การจะได้พนักงานที่ดีมานั้น องค์กรเองก็ต้องมีหน้าที่สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อตอบแทนพวกเขาเช่นกัน การลงทุนในออฟฟิศที่น่าทำงาน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ใส่ใจสุขภาพ คือการลงทุนที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพของพนักงานทุกคน

Siam Okamura ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำนักงานอันดับ 1 จากญี่ปุ่น เรามุ่งมั่นที่จะมอบเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการทำงานที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ออฟฟิศ เก้าอี้ Ergonomic และโต๊ะทำงานที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานในระยะยาว ช่วยสร้างออฟฟิศที่ทุกคนอยากมาทำงานในทุกวัน หากสนใจสินค้าหรือบริการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2661-5474-9 อีเมล webcontact@th.okamura.com หรือ Official Store ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำต่าง ๆ เช่น Shopee, Lazada และ Nocnoc

Latest posts

SEE ALL