ท่าบริหารร่างกายช่วยป้องกันออฟฟิศซินโดรม

March 5, 2024

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ท่าบริหารร่างกายช่วยป้องกันออฟฟิศซินโดรม

โพสใน

โรคออฟฟิศซินโดรม หนึ่งในโรคที่หนุ่มสาวชาวออฟฟิศเป็นกันมากที่สุด เป็นสุดยอดโรคฮิตที่สามารถเป็นได้ทุกคน หากมีการนั่งนาน ๆ เวลาทำงานชอบเกร็งตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ปวดคอ บ่าไหล่ ตึง บางคนอาจจะคิดแค่ว่าปวดเมื่อยธรรมดา หากไม่มีการบริหารร่างกายและไม่ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ อีกไม่นานก็จะเกิดความผิดปกติกับร่างกายและส่งผลทำให้เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมในที่สุด วันนี้เลยอยากแนะนำ 7 ท่าบริหาร ป้องกันออฟฟิศซินโดรมให้คุณได้เอาไปทำตามกัน!

ปัจจัยที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรมเกิดจากการที่เราทำอะไรเป็นเวลานานๆ เช่น การนั่งนานๆในท่าทางที่ทำให้ร่างกายไม่ค่อยสบาย การปรับโต๊ะที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เวลานั่งทำงานแล้วเกิดอาการเกร็ง ทางแก้ไขง่าย ๆ ที่ทำได้คือปรับเก้าอี้และโต๊ะให้เหมาะสมกับตัวเอง และหลังจากทำงานต้องมีการบริหารร่างกาย ดังนี้

7 ท่าบริหารร่างกายป้องกันออฟฟิศซินโดรม

3 7 ท่าบริหารร่างกายป้องกันออฟฟิศซินโดรม

ท่าบริหารร่างกายง่ายๆที่สามารถทำได้ ใช้เวลาไม่เยอะ และจะช่วยให้กล้ามเนื้อได้พักผ่อนประกอบไปด้วย 7 ท่าได้แก่

1. ท่ายืดกล้ามเนื้อต้นแขน

นั่งตัวตรง เหยียดแขนไปทางด้านหน้า ข้อศอกเหยียดตรง ใช้มืออีกข้างจับข้อมือคว่ำลง จนรู้สึกตึงบริเวณแขน แต่ไม่เจ็บ นับค้างไว้ 15 วินาที และทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

2. ท่ายืดกล้ามเนื้อต้นคอ

นั่งตัวตรง ก้มศีรษะลงด้านหน้า จนรู้สึกตึง แต่ไม่เจ็บ นับค้างไว้ 15 วินาที ทำซ้ำ 3-5 ครั้งแล้วทำสลับโดยเงยศีรษะไปทางด้านหลัง

3. ท่ายืดกล้ามเนื้อหลัง

นั่งก้มตัวไปทางด้านหน้า มือทั้ง 2 ข้างเหยียดลงที่พื้น จนรู้สึกตึงหลัง แต่ไม่เจ็บ นับค้างไว้ 30 วินาที ทำซ้ำ 3-5 ครั้งแล้วสลับทำอีกข้าง

4. ท่ายืดกล้ามเนื้อแขนและเอว

ยืนตัวตรง ยกแขนขึ้น และเอียงตัวไปด้านข้าง จนรู้สึกตึง แต่ไม่เจ็บ นับค้างไว้ 30 วินาที ทำซ้ำ 3-5 ครั้งแล้วสลับทำอีกข้าง

5. ท่าบริหารข้อมือ

สะบัดข้อมือไปมาอย่างรวดเร็ว หลังนั้นจาก ประสานมือเข้าด้วยกันและหมุนข้อมือเป็นวงกลม ทำสัก 1-2 เซต

6. ท่าบริหารสะโพก

นั่งเก้าอี้ที่มีพนัก หลังตรง ขัดสมาธิข้างที่ปวด มือสองข้างประสานที่เข่า ออกแรงกดค้างไว้ 10 วินาที  ให้เข่าข้างที่ปวดต่ำกว่าอีกข้าง แขนทั้งสองข้างตึง ทำแบบนี้ 3 เซต

7. ท่าบริหารกล้ามเนื้อหน้าอก

กางแขนทำมุมที่รู้สึกตึงประมาณ 90-120 องศา มือแนบกำแพง จากนั้นโน้มตัวไปข้างหน้า และหมุนลำตัวเล็กน้อย ทำทั้ง 2 ข้าง ยืดค้างไว้ 15-30 วินาที แล้วพัก ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

โต๊ะทำงานปรับระดับไฟฟ้าจาก Siam Okamura ตัวช่วยสำคัญป้องกันออฟฟิศซินโดรม

4 โต๊ะทำงานปรับระดับไฟฟ้าจาก Siam Okamura ตัวช่วยสำคัญป้องกันออฟฟิศซินโดรม

นอกจาก 7 ท่าบริการป้องกันออฟฟิศซินโดรมแล้ว โต๊ะทำงานมีผลมาก ๆ ต่อโครงสร้างร่างกายของมนุษย์ หากไม่ได้มาตรฐานก็จะทำให้ร่างกายเกิดอาการเกร็งขณะเวลาที่เราทำงาน แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากหันมาใช้ โต๊ะปรับระดับไฟฟ้าจาก Siam Okamura  เพราะสามารถปรับความสูงต่ำได้ถึง 70 – 120 เซนติเมตร จะยืน จะนั่ง ก็ไม่หวั่น เหมาะกับชาวออฟฟิศสุดๆ หรือพวกที่ต้องทำงานกับหน้าจอคอมนานๆ บอกลาออฟฟิศซินโดรมได้เลย

สรุปบทความ

CTA-THE BEST QUALITY CHAIR

และนี้คือ 7 ท่าบริการป้องกันออฟฟิศซินโดรมที่เอามาฝากกัน ปัจจุบันนี้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ แม้เป็นเพียงจุดเล็ก ๆ อย่างการนั่งทำงาน ก็สามารถทำให้ร่างกายตึงไปจนถึงผ่าตัดเพื่อรักษาได้เลย หากไม่ได้แก้ตรงจุดจริง ๆ คงจะต้องจ่ายค่ารักษาจากพฤติกรรมซ้ำ ๆ เพื่อรักษาโรคที่เกิดจากทำงานเหล่านี้ เพราะฉะนั้น อย่าลืมบริหารร่างกายทุก ๆ 25 นาที และซื้ออุปกรณ์ทำงานที่เหมาะสมกับเราจะดีที่สุดไม่ว่าจะเป็น โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า ที่นั่งสบายหรือโต๊ะขนาดพอดีไม่ทำให้แขน ไหล่ตึง เท่านี้คุณก็ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว

Latest posts

SEE ALL