Biophilic Design คือแนวทางแต่งออฟฟิศเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

October 16, 2023

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

Biophilic Design คือแนวทางแต่งออฟฟิศเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

โพสใน

Biophilic Design เทรนด์การออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ที่ช่วยเชื่อมคนเมืองให้ใกล้กับธรรมชาติมากขึ้น สร้างบรรยากาศในการทำงานให้ภายในองค์กรรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกรูปแบบการตกแต่งออฟฟิศที่มีส่วนช่วยให้เกิดความสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบุคลากรภายในองค์กร

Biophilic Design คือแนวทางแต่งออฟฟิศเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Biophilic Design คืออะไร?

 

Biophilic Design คือ การเอาธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบหรือการตกแต่งที่พักอาศัยหรือสำนักงาน เป็นการผสมผสานความงามของธรรมชาติให้เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น โดยจะมีคอนเซปต์ในการออกแบบที่นำเอาธรรมชาติมาเป็นใจกลางของการออกแบบ อีกทั้งยังเป็นการเลือกใช้องค์ประกอบที่มาจากธรรมชาติอย่างแท้จริง เพื่อให้การออกแบบนั้นเป็นไปตามที่ต้องการมากที่สุด สำหรับรูปแบบการตกแต่ง Biophilic Design ที่เห็นได้ชัดคือการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ และการนำเอาพืชพรรณไม้ต่างๆ มาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งเพื่อเพิ่มความกลมกลืน

ข้อดีของการตกแต่งออฟฟิศ Biophilic Design

 

แน่นอนว่าการสร้างบรรยากาศที่ดี จะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคนเราเพิ่มมากขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ หรือการผ่อนคลายที่จะทำให้เรากลับมามีแรงใจในการทำงาน ซึ่งการตกแต่งในรูปแบบ Biophilic Design คือ รูปแบบการตกแต่งที่ทำให้มนุษย์อยู่ใกล้ธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และธรรมชาติก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้สมองรู้สึกโล่ง รู้สึกได้พัก เป็นการใช้ประโยชน์จากความงามของธรรมชาติมาเชื่อมโยงกับความรู้สึกของพนักงานภายในองค์กร

ข้อดีของการตกแต่งออฟฟิศ Biophilic Design

ประยุกต์การออกแบบ Biophilic Design ให้เข้ากับสำนักงานในไทย

 

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น จึงทำให้หลายคนกังวลเกี่ยวกับการตกแต่งที่อาจจะต้องนำเอาต้นไม้มามีส่วนร่วม อาจจะกังวลในเรื่องของวิธีการดูแล กังวลในเรื่องของแมลง ซึ่งหากได้มีการประยุกต์ให้เหมาะสม การจะแต่งพื้นที่สำนักงานในรูปแบบนี้สามารถทำได้อย่างแน่นอน

1. เลือกใช้วัสดุที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

ในการตกแต่งนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ 100% การออกแบบและตกแต่งสำนักงานหรือออฟฟิศในรูปแบบ Biophilic Design สามารถที่จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ Okamura ที่มีพื้นผิวเลียนแบบวัสดุธรรมชาติ เพื่อให้ได้บรรยากาศที่ใกล้เคียงมากที่สุด เพราะถึงแม้จะต้องการตกแต่งให้บรรยากาศใกล้เคียงธรรมชาติแค่ไหนก็ตาม แต่ประสิทธิภาพในการใช้งานเองก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ

2. เลือกต้นไม้ที่เหมาะสม

จุดเด่นที่มีความสำคัญในการตกแต่งออฟฟิศให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติที่สุด คือ การนำเอาพืชพรรณหรือต้นไม้นำมาใช้ในการตกแต่งภายใน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเลือกใช้ต้นไม้ที่มีความเหมาะสม อย่าง การเลือกต้นไม้ที่เหมาะสำหรับการอยู่ภายในอาคาร ต้นไม้ที่ดูแลง่าย นอกจากจะได้บรรยากาศที่ใกล้เคียงธรรมชาติแล้ว ยังจะเป็นการเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับพนักงานหรือบุคลากรภายในสำนักงานอีกด้วย

3. เลือกใช้กระจกมาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่ง

ในการตกแต่งสำนักงานหากมีพื้นที่สีเขียวตามการตกแต่ง Biophilic Design แล้ว การเลือกใช้กระจกเพื่อมาเป็นผนังกั้นบางพื้นที่ จะเป็นการเพิ่มทัศนียภาพให้แก่พนักงานได้ อย่างเช่น การนำเอากระจกมาเป็นผนังกั้นห้องประชุมให้สามารถมองเห็นพื้นที่ที่มีสีเขียว จะทำให้เกิดความผ่อนคลาย อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศในห้องประชุมดีมากขึ้น และให้ความรู้สึกไม่อึดอัด ไม่ตึงเครียดมากจนเกินไป

4. จัดพื้นที่พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ

พื้นที่พักผ่อนเองถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญที่ควรมี เพื่อให้พนักงานสามารถมานั่งผ่อนคลายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานและสามารถทำงานได้อย่างเติมประสิทธิภาพ โดยในโซนการพักผ่อนนั้น สามารถที่จะตกแต่งให้มีความร่มรื่น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โดยพื้นที่ส่วนนี้สามารถใช้เป็นพื้นที่ส่วนรวมได้เลย

ประยุกต์การออกแบบ Biophilic Design ให้เข้ากับสำนักงานในไทย

สรุปบทความ

 

สำหรับสำนักงานหรือออฟฟิศที่กำลังสนใจในรูปแบบการตกแต่งและการออกแบบ Biophilic Design สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับการตกแต่งจากแบรนด์ Okamura หรือหากกำลังมองหาการออกแบบสำนักงานอย่างครบวงจร ทั้งการตกแต่งและการวางระบบภายในที่เหมาะสมกับรูปแบบการตกแต่ง สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมกับ Siam Okamura ได้เช่นเดียวกัน

Latest posts

SEE ALL