แจกวิธีแก้ง่วงเวลาทำงาน ฉบับชาวออฟฟิศนอนดึก

January 8, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

แจกวิธีแก้ง่วงเวลาทำงาน ฉบับชาวออฟฟิศนอนดึก

โพสใน

ชาวออฟฟิศที่นอนดึก ระหว่างการทำงานก็จะพบเจอกับปัญหาที่เข้ามาก่อกวนชั้นดีเลย อย่าง ความง่วงนอน บางครั้งง่วงจนแบบไม่ไหว เบลอไปหมด ฝืนทำไปทั้งๆ ที่ไม่มีสมาธิทำงานเลยแม้แต่นิดเดียว แล้วมีวิธีแก้ง่วงอย่างไรบ้างเพื่อให้ร่างกายพร้อมลุยงานต่อ ตามไปดูกันเลย

ไขข้อสงสัย ง่วงตอนบ่ายเกิดจากอะไร?

 

กินมื้อกลางวันเยอะเกินไป

อิ่มจากการรับประทานมื้อกลางวันทีไรก็ก่อให้เกิดอาการง่วงทันทีทันใด แน่นอนว่าการรับประทานมื้อกลางวันเกินความจำเป็น และทานพวกคาร์โบไฮเดรต อาทิ ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง หรือข้าว มากเกินปริมาณจนทำให้รู้สึกอิ่มท้องมากๆ ก็จะเกิดปัญหาหนังตาหย่อนตามมาแน่นอน

ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย

สำหรับการนั่งอยู่กับที่นานๆ ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายด้วยการลุกเดิน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รู้สึกง่วงนอนได้ ยิ่งชาวออฟฟิศที่ทำงานอยู่กับหน้าจอคอมนานๆ ก็ยิ่งทำให้เกิดความเมื่อยล้าจนอยากพักผ่อนระหว่างวัน

พักผ่อนไม่เพียงพอ

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน หลายคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเกิดมาจากการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอซึ่งจะทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า รู้สึกว่ายังนอนไม่เต็มอิ่ม จึงอยากจะนอนต่อระหว่างวัน

วิธีแก้ง่วงเวลาทำงาน ได้ผลจริง

เปิดโพย 8 วิธีแก้ง่วงเวลาทำงาน ได้ผลจริง!

 

1. ดื่มน้ำมาก ๆ

วิธีแก้ง่วงเวลาทำงานสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำมากๆ เนื่องจากน้ำจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น เพราะร่างกายต้องการน้ำมากกว่า 70% เมื่อขาดน้ำขึ้นมาจะทำให้มีความอ่อนเพลีย

2. ลุกเดิน ยืดเส้นยืดสาย

เมื่อเกิดอาการง่วงระหว่างทำงาน ลองลุกขึ้นยืนจากโต๊ะเดินไปรอบๆ เพื่อยืดเส้นยืดสาย อย่างน้อยทุก 2-3 ชั่วโมงลุกขึ้นเดินซัก 2-3 นาทีก็ยังดี เพราะจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น

3. ปรับเปลี่ยนท่าในการทำงาน

ลองปรับเปลี่ยนสภาพท่านั่งระหว่างการทำงานด้วยการเลือกใช้ โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า ไม่ว่าจะปรับนั่งหรือปรับยืนก็สามารถทำได้ง่ายๆ จะช่วยปรับเปลี่ยนอิริยาบถซ้ำๆ แน่นอนว่าช่วยลดอาการง่วงนอนได้เป็นอย่างดี

4. ฟังเพลงจังหวะมันส์ๆ

การฟังเพลงจังหวะมันส์ๆ ก็สามารถช่วยลดอาการง่วงนอนได้ดีมากๆ เพราะจังหวะเพลงเหล่านี้จะเข้าไปช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว แต่ควรหาหูฟังใส่สักอันเพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น 

5. ทานผลไม้เปรี้ยว ๆ

วิธีแก้ง่วงที่เชื่อว่าหลายคนคงจะทำกันบ่อย นั่นก็คือ การรับประทานผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว อาทิ มะม่วง มะยม และส้ม เป็นต้น รับรองว่าเพียงรับประทานไปแค่ชิ้นสองชิ้น ก็สามารถช่วยคลายความง่วงได้ดีเลยทีเดียว

6. กินขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์

สำหรับการรับประทานขนมขบเคี้ยวก็เป็นตัวช่วยแก้ง่วงได้ดี แต่ควรรับประทานขนมที่มีประโยชน์ เพียงเท่านี้ร่างกายก็จะได้รับพลังงานที่เพียงพอจนสามารถคลายความง่วงพร้อมลุยงานต่อได้

7. พักสายตาสักเล็กน้อย

ชาวออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะใช้สายตาไปกับคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ จึงทำให้เกิดอาการง่วงนอน ดังนั้นควรพักสายตาบ้างเล็กน้อยเพียงเท่านี้ก็จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายลดอาการเมื่อยล้ามีแรงที่จะทำงานต่อได้แล้ว

8. งีบหลับบ้างก็ได้

การงีบหลับก็ถือว่าเป็นวิธีแก้ง่วงที่ดี อาทิ งีบหลับช่วงพักเที่ยงหรือช่วงพักเบรกเพียงครั้งละ 5 ถึง 25 นาที ก็จะสามารถช่วยคลายความง่วงได้แล้ว

สรุปเกี่ยวกับวิธีแก้ง่วง

สรุป


แม้ว่า
วิธีแก้ง่วงที่ได้คัดสรรมา สามารถช่วยทำให้หายง่วงได้ก็จริง แต่วิธีแก้ง่วงที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นไปจาก การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้การมาทำงานแต่ละวันเต็มไปด้วยความสดใส พร้อมลุยงานได้โดยไม่ต้องหาวิธีที่ยุ่งยาก มากไปกว่านั้นตัวออฟฟิศเองก็สามารถจัดมุมพักผ่อนให้กับพนักงานด้วยก็ได้เช่นกัน มีประโยชน์ทั้งการพักผ่อนและความคิดสร้างสรรค์สำหรับพนักงานทุกระดับ

Latest posts

SEE ALL