สร้างแรงบันดาลใจอย่างไรให้มีไฟในการทำงาน

March 5, 2024

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

สร้างแรงบันดาลใจอย่างไรให้มีไฟในการทำงาน

โพสใน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลัง  Burn Out หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า ภาวะหมดไฟ ที่เกิดจากความเครียดสะสมในการทำงานหรือชีวิตประจำวัน และเมื่อประสบปัญหานี้มาก ๆ ก็อาจจะทำให้คุณลดคุณค่าของตัวเองลง สุดท้ายก็จะลาออกไปในที่สุด ในประเทศไทยเองพบว่ามีกว่า 4.4% เลยทีเดียวที่มีภาวะหมดไฟ หมดแรงบันดาลใจในการทำงาน หากคุณไม่อยากมีภาวะนี้ เราได้หยิบยก เรื่องราวดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขกับการทำงานและการใช้ชีวิตมากขึ้นมาบอกต่อกัน!

แชร์ 5 วิธีช่วยหาแรงบันดาลใจในการทำงาน

2 แชร์ 5 วิธีช่วยหาแรงบันดาลใจในการทำงาน

ชีวิตของมนุษย์นั้น ประกอบไปด้วยหลายสิ่งอย่างที่จะสามารถทำให้คนคนหนึ่ง มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขได้ เช่น ความปลอดภัย ความมั่นคง ความสะดวกสบาย และที่สำคัญ การรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการหาแรงบันดาลใจเพื่อช่วยให้การทำงานของเรามีคุณค่ามากขึ้น ซึ่งจะมีอยู่ 5 ข้อ ได้แก่

1. สภาพแวดล้อมไปด้วยพลังบวก

หากอยากเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี เราต้องพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ มีสภาพแวดล้อมที่มีพลังบวก เช่น การเลือกงานที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานสามารถพึ่งพาได้  ซึ่งแน่นอนว่าอาจเป็นไปได้ยาก แต่หากเราเลือกได้ ควรเลือกองค์กรที่มีความเป็นมืออาชีพมากกว่าองค์กรที่บอกว่าอยู่กันเป็นครอบครัว แล้วแรงบันดาลใจในการทำงานก็จะมาหาคุณเอง

2. หากิจกรรมที่แปลกใหม่

ลองพาตัวเองไปหากิจกรรมในสถานที่แปลกใหม่บ้าง ถ้าชอบออกกำลังกาย ลองไป ปีนผาจำลอง, ดำน้ำในมหาสมุทร หรือถ้าเป็นคนไม่โลดโผนมาก ก็ลองหางานศิลปะให้ตัวเองทำ เช่น ทำเซรามิกเอง ไปวาดภาพระบายสีกับแฟน หรือถ้าเป็นคนเก็บตัว อาจจะหาหนังที่ไม่เคยดูมานั่งดูวันหยุดก็สามารถทำได้

3. มองหาความท้าทายให้ตัวเอง

แรงบันดาลใจในการทำงานอีกอย่างคือการสร้างความท้าทาย ความท้าทายนั้นในชีวิตนั้นถูกแบ่งออกเป็นสองด้าน หนึ่งคือด้านการทำงาน สองคือด้านการใช้ชีวิต หากเป็นเรื่องการทำงาน ลองมองหางานหรือตำแหน่งใหม่ ๆ ที่ช่วยพัฒนาทักษะตัวเองให้เก่งมากขึ้น แต่หากเป็นในการใช้ชีวิต ลองหาความท้าทายจากการลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อันนั้นอาจจะเป็นการทำให้เห็นตัวเองอีกมุมหนึ่งก็ได้

4. เปิดมุมมองใหม่ ๆ 

3 เปิดมุมมองใหม่ ๆ

ลองไปรู้จักคนใหม่ ๆ จากสังคมใหม่ หรือ สถานที่ใหม่ๆที่เราชอบไป เพราะมุมมองใหม่มักมาจากคนแปลกหน้า ที่ชอบสิ่งเดียวกันกับเรา การที่เราได้เพื่อนจากสังคมใหม่ จะมีหลายโอกาสดี ๆ เข้ามาในชีวิต พร้อมทั้งได้แบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกันอีกด้วย

5. ทบทวนเป้าหมาย

จากสี่ข้อที่ได้แนะนำมาแล้ว หากเราได้มีการทบทวนว่า สิ่งไหนที่เราชอบ หรือ สิ่งไหนที่เราไม่ชอบ จะทำให้เป้าหมายของเราชัดขึ้นว่า เราควรอยู่ที่ไหนถึงมีคุณค่า คบคนประเภทไหนทำให้เราสุขภาพจิตดีและไปได้ไกล และภาวะหมดไฟก็จะหายไปแบบปลิดทิ้ง ทำให้แรงบันดาลใจในการทำงานกลับมาอยู่กับคุณอีกครั้ง

สร้างแรงบันดาลใจใหม่ไปกับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศจาก Siam Okamura

4 สร้างแรงบันดาลใจใหม่ไปกับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศจาก Siam Okamura

อย่างที่บอกไว้ว่าสภาพแวดล้อมมีผลต่อมนุษย์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน หากมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม คนที่ใช้ชีวิตอยู่ก็จะมีภาวะหมดไฟได้ง่าย และถ้าหากว่าต้องการเฟอร์นิเจอร์ดีๆ เพื่อจะเอามาตกแต่งออฟฟิศนั้น ทาง Siam Okamura มีสินค้ามากมายให้เลือกสรร เพราะที่นี่ เข้าใจถึงการทำงานร่วมกันระหว่างผู้คน สถาปัตยกรรม และเฟอร์นิเจอร์ จึงสามารถกำหนดรูปแบบที่ใช้งานได้จริง

สรุปบทความ

สรุปบทความ

และนี่คือวิธีการรับมือกับภาวะหมดไฟในการทำงาน หรือ วิธีสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานแบบง่าย ๆ ที่ใช้ได้จริง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน คุณสามารถเพิ่มคุณค่าให้ชีวิตตัวเอง ได้จากสิ่งที่เข้ามา เพื่อให้มีความสุขกับการดำเนินชีวิตอย่างคำกล่าวที่ว่า Happy Life Happy Work ได้ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศก็มีส่วนช่วยไม่น้อย ลองเปลี่ยนโต๊ะทำงานให้มีสีสันดู ไม่แน่ไอเดียในการทำงานของคุณก็จะพุ่งกระฉูดเลยก็ได้นะ

Latest posts

SEE ALL