เทรนด์การออกแบบออฟฟิศสำหรับคนยุคใหม่เป็นแบบไหน?

December 15, 2023

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

เทรนด์การออกแบบออฟฟิศสำหรับคนยุคใหม่เป็นแบบไหน?

โพสใน

ในปัจจุบันนี้ เทรนด์การออกแบบออฟฟิศของสำนักงานชั้นนำระดับโลก ล้วนคำนึงถึงพฤติกรรมและเทรนด์การทำงานของผู้คนยุคใหม่กันมากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนพื้นที่ของออฟฟิศให้เหมาะสมต่อพฤติกรรมของผู้คนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเราจะสามารถเห็นได้ว่าองค์กรระดับโลกอย่าง Google YouTube หรือ Facebook ก็ต่างตื่นตัว และพร้อมที่จะรีโนเวทออฟฟิศเพื่อให้สอดคล้องต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพนักงานเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อไหร่ที่การใช้ชีวิตที่ออฟฟิศมีความลงตัวและมีสุขภาวะที่ดีก็จะยิ่งช่วยส่งผลให้การทำงานของพวกเขาเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ

5 เทรนด์การออกแบบออฟฟิศสำหรับคนรุ่นใหม่ - okamura

5 เทรนด์การออกแบบออฟฟิศสำหรับคนรุ่นใหม่

สำหรับเทรนด์การทำงานยุคใหม่ ผู้คนต่างมีความต้องการสภาพแวดล้อมที่ดีที่เอื้อต่อการทำงาน การออกแบบออฟฟิศในทุกวันนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสุขภาวะที่ดีในพื้นที่การทำงาน รวมทั้งยังสอดคล้องต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของพนักงาน เพื่อรับรู้ถึงความปลอดภัยและมีความสุขไปกับการทำงานได้ มาดูกันว่าเทรนด์การออกแบบออฟฟิศสำหรับคนยุคใหม่เป็นแบบไหนกันบ้าง ตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้ในบทความนี้เลย

1.A Home-Like Office

หากบรรยากาศที่ทำงานดูมีความอบอุ่นเหมือนบ้านคงจะดีไม่ใช่น้อย เพราะในปัจจุบันหลายองค์กรเลือกออกแบบและดีไซน์ออฟฟิศไปในทิศทางที่ทำให้เกิดความรู้สึกคล้ายกับการนั่งทำงานอยู่ที่บ้าน ตกแต่งด้วยโทนสีอบอุ่น เฟอร์นิเจอร์ลายไม้ เก้าอี้หลากหลายรูปแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นได้ ด้วยบรรยากาศเหล่านี้จึงทำให้พนักงานรู้สึกถึงความผ่อนคลายในการทำงาน ไม่ว่าจะนั่งทำงานอยู่พื้นที่ไหนก็สามารถทำได้อย่างสบายใจและมีความสุข

2.Green Office

สีเขียว นับว่าเป็นสีที่มีผลทางจิตวิทยาช่วยให้รู้สึกถึงความสดชื่น ตื่นตัว ลดความตึงเครียด พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และช่วยผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี การออกแบบออฟฟิศที่ให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติจึงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้เป็นอย่างมาก อาจเริ่มต้นด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในออฟฟิศ เช่น จัดสวนขนาดเล็กที่ระเบียง เพิ่มกระถางต้นไม้บริเวณริมหน้าต่าง และถ้าหากมีพื้นที่เพียงพอก็สามารถจัดสวนหย่อมภายในได้ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศโดยรวมของออฟฟิศมีความร่มรื่นและสบายตามากยิ่งขึ้น

3.Hybrid Working

หลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้เกิดการทำงานในรูปแบบ Work from home ขึ้นมา หลายองค์กรจึงได้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในออฟฟิศให้มีความยืดหยุ่นได้สูง เช่น การตัดเรื่องโต๊ะทำงานประจำตัวออกไปโดยที่ทุกคนสามารถนั่งตรงไหนก็ได้ จึงทำให้การออกแบบสำนักงานสามารถจัดสรรพื้นที่ได้อย่างหลากหลาย ปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้ตลอดเวลา มีความยืดหยุ่นสูง และตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานได้มากที่สุด

4.Smart Office

ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จึงก่อให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา และมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการนำมาเชื่อมเข้ากับโลกของการทำงานที่ส่งผลในเรื่องของความสะดวกสบาย และความรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลือกเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์มากที่สุดจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

5.Well-being 0f Employees

อีกหนึ่งเรื่องที่ทุกองค์กรควรให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างมาก นั่นก็คือเรื่องของสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขอนามัย ซึ่งเรื่องของความสะอาดเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกองค์กรต้องมี แต่สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะและเก้าอี้ที่ถูกออกแบบขึ้นมาตามหลักสรีรศาสตร์ให้สามารถรองรับทุกอิริยาบถของพนักงานได้ตลอดเวลาที่ทำงาน และที่สำคัญช่วยอาการปวดเมื่อยและหลีกเลี่ยงปัญหาออฟฟิศซินโดรม เพื่อให้พนักงานทุกคนมีสุขภาพที่ดีตลอดการทำงาน

คิดถึงเรื่องการออกแบบออฟฟิศ คิดถึง Siam Okamura - okamura

คิดถึงเรื่องการออกแบบออฟฟิศ คิดถึง Siam Okamura

หากคุณกำลังคิดถึงเรื่องการออกแบบออฟฟิศ และการรีโนเวทออฟฟิศ Siam Okamura มาพร้อมบริการรับออกแบบออฟฟิศและสำนักงานจากทีมงานมืออาชีพที่มุ่งเน้นการให้บริการแบบ One-Stop Solution ที่ครอบคลุมทุกความต้องการแบบครบวงจร เริ่มต้นตั้งแต่การให้คำปรึกษาด้านการออกแบบดีไซน์ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของพนักงาน ตลอดไปจนถึงการจัดการโครงการ การก่อสร้าง และการบำรุงรักษา เพื่อช่วยต่อเติมทุกความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้เกิดขึ้นจริง

Latest posts

SEE ALL